เปลี่ยนภาษา :
   หน้าหลัก ผลงานวิชาการ

วัยทองกับคุณผู้ชายมีจริงหรือควรทำอย่างไร

 

วัยทองไม่ไช่เฉพาะผู้หญิงที่มีโอกาสเผชิญกับปัญหานี้ ผู้ชายหลายคนก็กำลังเผชิญปัญหาวัยทองอยู่ บางคนอาจไม่รู้ว่ากำลังเข้าสู่ภาวะวัยทอง แต่อาจแอบคิดวิตกกังวลในใจว่าตัวเองมีความผิดปกติไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะเรื่องสมรรถภาพทางเพศ บางคนรู้สึกต้องการทางเพศลดลงไม่เหมือนสมัยหนุ่มๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในชีวิต แสดงถึงความเป็นชายชาตรีที่สมบูรณ์ ในมุมมองของผู้ชายส่วนใหญ่ ดังนั้นเรื่องเหล่านี้อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ชายหลายคน อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทั้งของตนเองและครอบครัวได้ เรามารู้จักวัยทองในผู้ชายกันค่ะ

ฮอร์โมนที่เป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มสาวในร่างกายของผู้ชาย คือฮอร์โมนแอนโดรเจน  

(Androgen) ซึ่งส่วนใหญ่เป็น เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนเพศที่สำคัญที่สุดของผู้ชาย มีหน้าที่กำหนดลักษณะความเป็นชาย ทำให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง รวมไปถึงเรื่องความต้องการทางเพศ การสร้างอสุจิ นั้นคือ มีผลต่อสมรรถภาพ และความแข็งแรงของร่างกาย ฮอร์โมนชายนี้จะลดน้อยลงไปตามอายุ ปกติลดลงตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป และจะลดลงเรื่อยๆ อาจมีความผิดปกติที่ชัดเจนขึ้นเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงอายุ ประมาณ 52 – 55 ปี จะลดลงจนถึงระดับที่ทำให้เกิดภาวะวัยทอง จะสังเกตุว่ายิ่งอายุมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดอาการต่างๆมากขึ้นตามอายุ การย่างเข้าสู่วัยทองสำหรับเพศชายไม่มีช่วงอายุที่แน่นอน และชายวัยทองไม่ได้เกิดกับผู้ชายทุกคน และอาการที่พบก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

นพ.สุริยา ธีรธรรมากุล แพทย์ทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ได้สรุปว่า อาการวัยทองของผู้ชายจะแบ่งออกได้ 2 อย่างหลักๆ คือ ทางกายภาพ และ จิตใจอารมณ์ อาการทางกายภาพนั้นคือ กล้ามเนื้อในร่างกายมีเปอร์เซ็นต์ลดน้อยลง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปริมาณของไขมันมีเปอร์เซ็นต์ไขมันสะสมเพิ่มมากขึ้น ดูจากขนาดของรอบเอว ลงพุง ผมบางลง มีปัญหาสุขภาพทางเพศ เช่น การแข็งตัวของอวัยวะเพศ หรือความต้องการทางเพศลดน้อยลง   สมรรถภาพทางเพศบกพร่อง ส่วนอาการทางจิตใจอารมณ์นั้น อาจรู้สึก เบื่อหน่าย ไม่มีแรงจูงใจในการทำอะไร เป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไป เศร้า เหงา หงุดหงิดง่าย ขี้บ่นมากขึ้น ขี้น้อยใจเพิ่มขึ้น ไม่อยากไปไหน อยากอยู่คนเดียว นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ความสุขในชีวิตลดน้อยลง บางรายอาจขี้ลืม ความจำระยะสั้นหายไป อาการเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและคนรอบข้าง อาการเหล่านี้ อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่าคุณผู้ชายกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะวัยทอง

แต่ก็มีปัจจัยอื่นอีกนอกจากเรื่องอายุ ที่ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง และยังเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้ผู้ชายเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าปกติด้วย ได้แก่  การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย มีความเครียดตลอดเวลา ความอ้วน ลงพุง การขาดสารอาหารบางชนิด (เช่น แร่ธาตุสังกะสี เบต้าแคโรทีน) การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ มีโรคเรื้อรัง (เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง) การกินยาบางชนิด (เช่น ยารักษาไทรอยด์) การออกกำลังกายที่มากเกินไป หรือไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น รู้แบบนี้คุณผู้ชายไม่อยากเป็นวัยทองเร็วควรหลีกเลี่ยงภาวะเหล่านี้

แม้ภาวะวัยทองจะเป็นเรื่องของวัย เป็นเรื่องธรรมชาติร่างกาย อย่างไรก็ตามเราสามารถดูแลรักษาลดอาการได้ และสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันตัวเองได้ ผู้เขียนได้รวบรวมข้อแนะนำการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันตัวเองจากสภาพปัญหาดังต่อไปนี้

การรักษาผู้ชายวัยทอง

หากสังเกตว่าตัวเองมีอาการผิดปกติทั้งทางร่างกายและจิตใจดังกล่าวเกิดขึ้น ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ ไปปรึกษาแพทย์ ในทางการแพทย์การรักษาอาการที่เกิดกับผู้ชายวัยทองบางรายอาจจะเริ่มต้นที่การรักษาทางจิตใจ ในลักษณะของการพูดคุยให้คำปรึกษา แต่ในบางรายก็อาจจะต้องใช้ยาหรือฮอร์โมนเสริมร่วมด้วย ซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ รวมทั้งต้องมีการติดตามผลเป็นระยะ เพราะหากใช้อย่างไม่ถูกต้อง อาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ ซึ่งปัจจุบันฮอร์โมนเพศชายที่ใช้ในการรักษาภาวะวัยทองมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งชนิดรับประทาน ชนิดฉีด ชนิดทาผิวหนัง ชนิดแปะที่อัณฑะ ชนิดแปะผิวหนัง และชนิดฝังใต้ผิวหนัง

ข้อแนะนำการป้องกันตัวเอง และการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับผู้ชายวัยทอง

การป้องกันตัวเอง เป็นการยืดเวลาแห่งความเป็นหนุ่มออกไปให้นานที่สุด ด้วยหลักการทางธรรมชาติ และหากเริ่มมีอาการเราสามารถสร้างเสริมสุขภาพตนเองได้ดังนี้

1 พักผ่อนอย่างเพียงพอ ควรนอนแต่หัวค่ำ เพราะฮอร์โมนเพศชายจะถูกสร้างในเวลากลางคืน
2 งดบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3 ลดความเครียด ผ่อนคลาย ปล่อยวาง

4 ออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย โดยเน้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่บริเวณต้นขาด้านหลัง เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนชายเพิ่มมากขึ้น

5 กินอาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน สารอาหารที่จะช่วยฟื้นฟูบำรุงสุขภาพทางเพศ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้พบในเนื้อสัตว์ ส่วนที่เป็นเนื้อแดง สัตว์ปีก ทูน่า ปลาแซลมอน กุ้ง ปู พืชตระกูลถั่ว ผักโขม ไข่แดง เป็นต้น นอกจากนี้ธาตุสังกะสี Zinc มีบทบาทสำคัญในการบำรุงสุขภาพทางเพศ ช่วยสร้างฮอร์โมนเพศชายและอสุจิ บำรุงต่อมลูกหมาก พบได้ใน หอยนางรม ทำให้เพิ่มความต้องการทางเพศได้ แตงโม ส่งผลดีต่อระบบไหลเวียนโลหิตและช่วยคลายเส้นเลือด ทำให้สมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้น อัลมอนด์ มีแร่ธาตุมากมายที่สำคัญต่อสุขภาพทางเพศ  จมูกข้าว งา เนื้อสัตว์ ตับ ช๊อคโกแลต และนอกจากนี้ยังมีวิตามินและสารอาหารอีกหลายตัว เช่น วิตามินบี วิตามินซี ธาตุโครเมี่ยม โฟลิก สมุนไพรต่างๆ ใบแปะก๊วย โสมเกาหลี ในอาหารหลายชนิดประกอบไปด้วยสารอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสุขภาพทางเพศได้

วัยทองในผู้ชาย เป็นเรื่องธรรมชาติของร่างกายของมนุษย์ที่เสื่อมถอยตามเวลา เราจะก้าวผ่านช่วงวัยทองไปด้วยกันค่ะคุณผู้ชายทั้งหลาย เพราะคุณผู้หญิงก็เผชิญกับอาการของวัยทองไม่ต่างกันเท่าไหร่ โดยเฉพาะจิตใจอารมณ์แทบไม่แตกต่างกัน  สิ่งสำคัญที่ช่วยเรื่องวัยทองได้ดี คือ  การออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร พักผ่อนให้พอ ปล่อยอารมณ์สบายๆ และตรวจสุขภาพสม่ำเสมอนะคะ   หากพวกเราทั้งผู้ชาย ผู้หญิง มีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ จะทำให้คงความเป็นหนุ่มสาวได้ยาวนาน คุณผู้ชายแม้วัยจะย่างเข้าสู่ 80 ก็อาจจะยังมีฮอร์โมนเพศ และมีสุขภาพที่ดีอยู่ได้

 

ที่มาของข้อมูล

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/729531

https://www.doctor.or.th/article/detail/2498

http://www.healthtoday.net/thailand/elderly/elder_115.html

https://www.thairath.co.th/content/409558

http://www.jetanin.com/th/service/archive_detail/10

เมื่อวันที่ : 22 สิงหาคม 2560
    

ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :


ข้อมูลสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ : * เฉพาะ a-z , 0-9
รหัสผ่าน : *
ยืนยันรหัสผ่าน : *


ข้อมูลส่วนตัว
บัตรประจำตัวประชาชน : * เฉพาะตัวเลขเท่านั้น
สถานะ :
คำนำหน้าชื่อ :
ชื่อ :
นามสกุล :
วันเดือนปีเกิด : * เลือกวันเดือนปีเกิด
ที่อยู่ :
E-mail : *
รูปภาพประจำตัว :


ข้อมูลสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่านเก่า :
รหัสผ่านใหม่ :
ยืนยันรหัสผ่าน :


ข้อมูลส่วนตัว
บัตรประจำตัวประชาชน :
สถานะ :
คำนำหน้าชื่อ :
ชื่อ :
นามสกุล :
วันเดือนปีเกิด :
ที่อยู่ :
E-mail :
รูปภาพประจำตัว :